สเปซเอกซ์เตรียมส่งมนุษย์ไป

อ่าน 121 | ตอบ 0

สเปซเอกซ์เตรียมส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์ปีหน้า

7 มี.ค. 2560รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย ([email protected])
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอลอน มัสก์ ผู้บริหารระดับสูงของสเปซเอกซ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการบินอวกาศเอกชน เปิดเผยถึงแผนขององค์การในการส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งในปลายปีหน้า นี่จะเป็นการไปดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ในรอบ 45 ปี

เที่ยวบินของสเปซเอกซ์นี้ไม่ใช่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์หรือสำรวจอวกาศ แต่เป็น “ทัวร์ชมดวงจันทร์” โดยเที่ยวบินแรกจะมีผู้โดยสารอวกาศสองคน เดินทางไปกับยาน ดรากอน ที่พุ่งทะยานด้วยพลังขับของจรวดฟอลคอนเฮฟวี  


ยานดรากอน เป็นยานขนส่งมนุษย์อวกาศ สามารถลงจอดบนพื้นโลกได้ทั้งทางทะเลและบนบก ขนส่งมนุษย์ได้คราวละเจ็ดคน ยานดรากอน จะถูกนำออกใช้งานครั้งแรกในกลางปีหน้าโดยการนำนักบินอวกาศของนาซาไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ 

จรวดฟอลคอนเฮฟวี เป็นจรวดขับดันที่ทรงพลังที่สุดรองจากแซทเทิร์นของนาซาที่ใช้ในการนำมนุษย์ไปดวงจันทร์ โครงสร้างพื้นฐานคือจรวดฟอลคอน สามลำยึดติดกันเพื่อให้พลังขับดันสูงสุด

จนถึงขณะนี้  สเปซเอกซ์ยังไม่เปิดเผยว่าผู้โดยสารอวกาศสองคนนั้นเป็นใคร ลักษณะการเดินทางของเที่ยวบินทัศนาจรดวงจันทร์ของดรากอนนี้จะคล้ายกับของอะพอลโล มาก เป็นการวนรอบดวงจันทร์โดยไม่มีการลงจอด ระบบต่าง ๆ ในยานเป็นระบบอัตโนมัตเกือบทั้งหมด ผู้โดยสารไม่ต้องบังคับหรือควบคุมยานแต่อย่างใด หน้าที่มีเพียง นั่ง แล้วมองไปนอกหน้าต่าง มีเรื่องที่ต้องฝึกฝนบ้างก็คือการเตรียมความพร้อมร่างกายและเรียนรู้ขั้นตอนปฏิบัติสำหรับเกิดเหตุผิดพลาดขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีชี้ว่าการประกาศครั้งนี้ของสเปซเอกซ์ถือว่าท้าทายตัวเองเป็นอย่างมาก จนกังวลว่าสเปซเอกซ์อาจทำไม่ได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้ ในอดีตที่ผ่านมาแผนพัฒนาของสเปซเอกซ์ก็มักล่าช้ากว่ากำหนดหลายครั้ง ยกตัวอย่างเช่น สเปซเอกซ์ได้ประกาศสร้างจรวดฟอลคอนเฮฟฟีมาตั้งแต่ปี 2548 แต่กว่าจะเริ่มสร้างจริงก็ล่วงมาถึงปี 2558 และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่เคยมีการปล่อยจรวดฟอลคอนเฮฟวีเลย จรวดนี้จะใช้งานได้จริงหรือไม่ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้


 

ที่มา:

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :