ANU นำการค้นหาสาธารณะสำหรับ Planet X

อ่าน 104 | ตอบ 0

ANU นำการค้นหาสาธารณะสำหรับ Planet X
โดยนักเขียนพนักงาน
แคนเบอร์รา, ออสเตรเลีย (SPX) 27 มีนาคม 2560


ดร. ทักเกอร์กล่าวว่าคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ไม่สามารถจับคู่ความรักของผู้คนนับล้านได้
มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ได้เปิดตัวการค้นหาดาวเคราะห์ดวงใหม่ภายในระบบสุริยะของเราเชิญชวนให้ทุกคนทั่วโลกเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยในการค้นพบประวัติศาสตร์

ใครก็ตามที่ช่วยหา Planet X ที่เรียกว่าจะทำงานร่วมกับนักดาราศาสตร์ ANU เพื่อตรวจสอบการค้นพบนี้ผ่านทางสหพันธ์ดาราศาสตร์ระหว่างประเทศ

นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ดร. แบรดทักเกอร์ (ANU astrophysicist Dr. Brad Tucker) เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ซึ่งกำลังเปิดตัวโดยศาสตราจารย์ไบรอันค็อกซ์ในระหว่างการออกอากาศทาง BBC Stargazing Live จาก ANU Siding Spring Observatory

ดร. ทักเกอร์จากโรงเรียนวิจัยดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์กล่าวว่า 'เรามีศักยภาพที่จะค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ในระบบสุริยะของเราซึ่งไม่มีมนุษย์เคยเห็นในประวัติศาสตร์สองล้านปีของเรา

ดร. ทักเกอร์กล่าวว่านักดาราศาสตร์ได้พูดถึงความเป็นไปได้ที่จะมีดาวเคราะห์ดวงอื่นอยู่ที่ขอบด้านนอกของระบบสุริยะ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

'ดาวเคราะห์เอ็กซ์ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นซุปเปอร์เอิร์ ธ ประมาณ 10 เท่าของมวลและถึงสี่เท่าของขนาดดาวเคราะห์ของเรามันจะหนาวและห่างไกลและห่างจากโลกไปประมาณ 800 เท่ามันดูสวยมาก ลึกลับ 'เขากล่าว

โครงการ ANU จะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เว็บไซต์เพื่อค้นหาภาพหลายร้อยภาพที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ ANU SkyMapper ที่ Siding Spring

SkyMapper จะถ่ายภาพ 36 ภาพในแต่ละส่วนของท้องฟ้าทางใต้ซึ่งไม่ได้ถูกสำรวจและระบุถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในจักรวาล

Finding Planet X เกี่ยวข้องกับอาสาสมัครที่สแกนภาพ SkyMapper ออนไลน์เพื่อค้นหาความแตกต่างดร. ทักเกอร์กล่าว

'จริงๆแล้วมันไม่ยากที่จะหาดาวเคราะห์ X ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากนั้นคุณก็คลิกที่ภาพเครื่องหมายสิ่งที่แตกต่างกันและเราจะดูแลส่วนที่เหลือ' ดร. ทักเกอร์กล่าวว่า

เขากล่าวว่าเขาคาดหวังให้ผู้คนค้นหาและระบุวัตถุลึกลับอื่น ๆ ในอวกาศเช่นดาวเคราะห์น้อยดาวหางและวัตถุในแถบไคเปอร์เช่นดาวพลูโต

'ถ้าคุณพบดาวเคราะห์น้อยหรือดาวแคระคุณไม่สามารถตั้งชื่อมันได้เอง' ดร. ทักเกอร์กล่าว

'แต่คุณสามารถตั้งชื่อตามภรรยาพี่ชายหรือน้องสาวของคุณได้เราจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎทั้งหมดที่กำหนดโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล'

ดร. ทักเกอร์กล่าวว่าคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ไม่สามารถจับคู่ความรักของผู้คนนับล้านได้

'มันจะผ่านความทุ่มเททั้งหมดของเราที่เราสามารถหา Planet X และสิ่งอื่น ๆ ที่เคลื่อนที่ในอวกาศได้' เขากล่าว

ผู้ร่วมวิจัยและหัวหน้า SkyMapper ดร. คริสโวลฟ์กล่าวว่า SkyMapper เป็นกล้องโทรทรรศน์เพียงแห่งเดียวในโลกที่ทำแผนที่ท้องฟ้าภาคใต้ทั้งหมด

หมอหมาป่ากล่าวว่า 'สิ่งที่ซ่อนอยู่ที่นั่นคุณไม่สามารถมองเห็นได้จากทางทิศเหนือเราจะพบมัน

ตั้งแต่วันที่ 28 ถึง 30 มีนาคมเวลา 20.00 น. ตามเวลาอังกฤษ BBC Stargazing Live จัดโดย Professor Cox และนักแสดงตลก Dara O Briain คาดว่าจะมีผู้ชมประมาณห้าล้านคน

ABC จะออกอากาศรายการ Australian Stargazing Live จาก Siding Spring ระหว่างวันที่ 4-6 เมษายนซึ่งจัดโดย Professor Cox และ Julia Zemiro

SkyMapper เป็นกล้องโทรทรรศน์ขนาด 1.3 เมตรที่สร้างบันทึกเต็มรูปแบบของท้องฟ้าใต้สำหรับนักดาราศาสตร์ชาวออสเตรเลีย

ที่มา http://www.spacedaily.com
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :